Việt Nam giữ vị trí thứ hai về sản lượng trái vải toàn cầu
Đứng thứ hai về sản lượng toàn cầu, trái vải Việt Nam có mặt tại hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, đáp ứng nhu cầu của các thị trường cao cấp nhất.
Trái vải Việt Nam hiện diện tại các thị trường khó tính
Là doanh nghiệp xuất khẩu trái vải thiều sang các thị trường, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Khắc Tiến - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ameii Việt Nam cho hay, năm nay, doanh nghiệp sẽ xuất khẩu khoảng 1.000 tấn vải thiều. Bên cạnh thị trường truyền thống là Nhật Bản, doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu ra thị trường Hoa Kỳ, EU, Trung Đông nhằm nâng cao thương hiệu và mở rộng thị trường cho trái vải Việt Nam.
Đứng thứ hai về sản lượng toàn cầu, trái vải Việt Nam có mặt tại hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, đáp ứng nhu cầu của các thị trường cao cấp nhất.
“Chất lượng trái vải của Việt Nam ngày càng được nâng cao, do đó, doanh nghiệp đã có những kế hoạch xúc tiến thương mại với các đối tác. Từ đầu vụ đến nay, doanh nghiệp đã đồng hành cùng với vườn trồng để thu hái, sơ chế, chế biến và xuất khẩu”, ông Tiến chia sẻ.
Cùng với Ameii, Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Rồng Đỏ cũng đưa trái vải Việt Nam xuất khẩu đến các thị trường Nhật Bản, Hoa Kỳ, Australia. “Doanh nghiệp xử lý đóng gói mỗi ngày khoảng 20 tấn. Năm nay vải đẹp, không sâu đầu. Doanh nghiệp cũng đã có những đơn hàng xuất khẩu đi Australia”, ông Mai Xuân Thìn - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Rồng Đỏ cho hay.
Còn theo bà Đỗ Linh Nhâm, Phó giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu (huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang), vải thiều năm nay có sản lượng, giá tốt nhất trong nhiều năm trở lại đây. Công ty đang nhận được rất nhiều đơn hàng xuất khẩu sang Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)… Vải thiều của doanh nghiệp cũng được đối tác đưa vào tiêu thụ trong chuỗi siêu thị Aeon tại Nhật Bản.
Chiếm miếng bánh thị phần hàng tỷ USD
Theo Báo cáo “Phân tích quy mô và thị phần thị trường vải thiều - Xu hướng tăng trưởng và dự báo 2023 - 2028” của Research and Markets, thị trường vải thiều toàn cầu đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, với dự báo giá trị sẽ tăng vọt từ 6,73 tỷ USD năm 2023 lên 8,79 tỷ USD vào năm 2028, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 5,5% trong giai đoạn này.
Trung Quốc là quốc gia sản xuất và xuất khẩu vải thiều lớn nhất thế giới, với sản lượng hàng năm đạt khoảng 2 triệu tấn. Vải thiều Trung Quốc được xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn trên thế giới, gồm Hoa Kỳ, Canada, EU, Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, Indonesia, Phillippines và Malaysia.
Việt Nam giữ vị trí thứ hai, đang không ngừng củng cố vị thế của mình trên thị trường vải thiều toàn cầu. Dự kiến sản lượng thu hoạch của Việt Nam năm 2025 đạt 303.000 tấn, tăng 30% so với năm 2024.
Vải thiều Việt hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, đáp ứng nhu cầu của các thị trường cao cấp nhất. Trong đó, thị trường xuất khẩu vải thiều chính của Việt Nam là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và EU. Việt Nam đang đầu tư đáng kể vào việc cải thiện chất lượng và logistics để nâng cao khả năng cạnh tranh.
Vải thiều Việt Nam được doanh nghiệp Nhật Bản nhập khẩu, bán ở khắp các tỉnh Fukushima, Aichi, Niigata... với giá bán đến tay người tiêu dùng khoảng 1.800 yen/kg (khoảng 310.000 đồng/kg). Siêu thị ở Pháp cũng đang phân phối vải thiều Việt Nam với giá 500.000 - 600.000 đồng/kg.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang) cho biết, các doanh nghiệp cũng đặt mua lượng lớn vải thiều để xuất khẩu sang các thị trường cao cấp. Theo đó, doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối tại EU dự kiến mua khoảng 200 tấn vải để đưa vào hệ thống siêu thị tại khu vực này; khoảng 150 tấn đưa sang thị trường Hoa Kỳ và Canada; 200 tấn sang Nhật Bản và 200 tấn sang Australia.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Huỳnh Tấn Đạt - Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho hay, là quốc gia có sản lượng vải thiều đứng thứ 2 thế giới, trong đó, Bắc Giang, Hải Dương là những địa phương có sản lượng vải thiều lớn nhất cả nước. Vải thiều Việt Nam đã xuất khẩu vào những thị trường khó tính, vì vậy, hoàn toàn có thể xúc tiến để mở rộng thêm thị trường mới.
Hiện nay chúng ta đã có 469 mã số vùng trồng với tổng diện tích 19.377ha và 55 mã số cơ sở đóng gói đi các thị trường Trung Quốc, Australia, Thái Lan, Nhật Bản, Hoa Kỳ được cấp cho các tỉnh: Hải Dương, Bắc Giang, Hưng Yên, Đắk Lắk, Quảng Ninh.
Tuy nhiên, với tổng sản lượng trái vải thiều toàn quốc ước đạt 303.000 tấn, trong khi mùa vụ thu hoạch vải thiều diễn ra trong thời gian ngắn, do đó, cùng với việc xuất khẩu trái vải tươi, việc đầu tư vào chế biến sâu như sấy lạnh, làm nước ép, đông lạnh nguyên quả… cũng cần phải đẩy mạnh triển khai thực hiện.
Vải thiều Việt Nam được chứng nhận theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và tiêu chuẩn hữu cơ, đáp ứng yêu cầu của các thị trường tiêu thụ.