A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khơi thông mạch máu giao thông, cú hích hạ tầng cho ĐBSCL

ĐBSCL - Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận khởi công, tạo cú hích hạ tầng phát triển cho vùng ĐBSCL.

Khơi thông mạch máu giao thông, cú hích hạ tầng cho ĐBSCL

Tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương. Ảnh: Thành Nhân

Khơi thông mạch máu giao thông

Ngày 19.12, dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận đã khởi công. Dự án này được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tuyến cao tốc có chiều dài hơn 96km, đi qua địa bàn TPHCM, tỉnh Tây Ninh và tỉnh Đồng Tháp, được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT với 100% vốn huy động từ khu vực tư nhân. Cùng ngày, Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức lễ khánh thành và thông xe 2 dự án thành phần cao tốc quan trọng: Đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau.

Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL - chia sẻ: “Việc nâng cấp, mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận không đơn thuần là một dự án hạ tầng giao thông. Đây là yêu cầu cấp bách về giảm chi phí logistics và tái cấu trúc không gian phát triển của vùng ĐBSCL".

Theo Tiến sĩ Hiệp, hiện nay tuyến cao tốc này đã rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, biến một trục huyết mạch thành "điểm nghẽn". Việc di chuyển chậm, ùn tắc không chỉ làm tiêu tốn nhiên liệu mà còn trực tiếp làm giảm sức cạnh tranh của nông sản miền Tây - vốn là những mặt hàng nhạy cảm về thời gian và bảo quản. "Khi dự án mở rộng hoàn thành, giúp dòng chảy hàng hóa từ vùng nguyên liệu lớn nhất nước về các cảng biển và trung tâm tiêu thụ TPHCM trở nên trơn tru hơn. Đây là "cú hích" thực chất nhất để giảm giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận cho người nông dân và doanh nghiệp", ông nói.

Tiến sĩ Hiệp cho rằng, cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là "trục xương sống" khởi đầu cho một hệ sinh thái cao tốc đang hình thành như Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Cà Mau - Đất Mũi, An Hữu - Cao Lãnh, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Khi trục xương sống này đủ lớn và thông suốt sẽ tạo ra kết nối liên hoàn các trung tâm logistics, khu công nghiệp chế biến sâu và các đô thị vệ tinh sẽ tự động hình thành dọc theo các nút giao, tạo ra những cực tăng trưởng mới, thay vì chỉ tập trung dồn nén vào các đô thị cũ đã chật chội.

"Hạ tầng đi trước, đầu tư theo sau. Quyết tâm mở rộng tuyến đường này là một cam kết mạnh mẽ của Chính phủ, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư chiến lược. Khi rủi ro về vận chuyển được kiểm soát, ĐBSCL sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các doanh nghiệp FDI và các tập đoàn lớn trong lĩnh vực chế biến xuất khẩu, năng lượng xanh và dịch vụ chất lượng cao", ông Hiệp khẳng định.

Về mặt xã hội, Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp cho rằng, việc rút ngắn thời gian di chuyển giữa miền Tây và TPHCM chính là cách hiệu quả nhất để xóa bỏ khoảng cách phát triển. Nó thúc đẩy sự dịch chuyển hai chiều: tri thức, công nghệ từ đô thị về đồng bằng và nguồn lực lao động được tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục chất lượng cao dễ dàng hơn.

Kết nối du lịch liên vùng

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL cho rằng, hạ tầng giao thông cũng chính là cầu nối "mở khóa" tiềm năng du lịch liên vùng. ĐBSCL sở hữu tài nguyên du lịch sinh thái đặc sắc nhưng lâu nay vẫn bị kẹt trong cái bẫy "điểm đến giá rẻ" và "khách không lưu trú" do giao thông trắc trở.

Ảnh: Thành Nhân
Hạ tầng giao thông được xem là “chìa khóa” mở tiềm năng du lịch miền Tây. Ảnh: Thành Nhân

Theo ông Hiệp, khi trục cao tốc được mở rộng, thời gian di chuyển được tối ưu hóa sẽ biến các tỉnh miền Tây gần gũi hơn với TPHCM. Điều này không chỉ thu hút lượng khách nội địa mà còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành kiến tạo những tour tuyến chất lượng cao, kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu của du khách, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của vùng.

“Việc nâng cấp cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là lời giải cho bài toán "giải nén" kinh tế cho ĐBSCL. Khi các rào cản về thời gian và chi phí được dỡ bỏ, sự luân chuyển giữa hàng hóa, dòng vốn và con người sẽ tạo ra xung lực mới cho toàn vùng. Đây không chỉ là một con đường mà là biểu tượng cho sự kết nối bền vững, đưa đồng bằng thoát thế "trũng" hạ tầng để vươn mình trở thành cực tăng trưởng năng động của cả nước”, Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp nói.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan