A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quảng Ninh dự kiến xây cầu thứ 3 xuyên vịnh Cửa Lục năm 2026

Quảng Ninh - Cầu Cửa Lục 2 dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2026, nhằm hoàn thiện kết nối liên thông xung quanh vịnh Cửa Lục.

Quảng Ninh dự kiến xây cầu thứ 3 xuyên vịnh Cửa Lục năm 2026

Vịnh Cửa Lục. Ảnh: Nguyễn Hùng

Cầu Cửa Lục 2 đã nằm trong kế hoạch xây dựng từ những năm trước cùng với cầu Cửa Lục 1 (cầu Tình Yêu), cầu Cửa Lục 3 (cầu Bình Minh), nhằm từng bước cụ thể hóa quy hoạch, xây dựng vịnh Cửa Lục là trung tâm kết nối liên vùng, nơi phát triển đô thị mới, dịch vụ, du lịch sinh thái và công nghiệp công nghệ cao…

Tuy nhiên, Quảng Ninh ưu tiên đầu tư xây dựng cầu Tình Yêu (vốn đầu tư 2.109 tỉ đồng) và cầu Bình Minh (vốn đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng) trước.

Việc hoàn thành, đưa các cầu Tình Yêu, Bình Minh vào sử dụng đã góp phần phát triển và mở rộng không gian đô thị khu vực quanh vịnh Cửa Lục, thu hút đầu tư vào các KCN, cụm công nghiệp, đồng thời giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bãi Cháy và Quốc lộ 18 đoạn khu vực nội thị TP Hạ Long cũ, đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn trong mùa mưa bão.

Tại cuộc họp mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Quản Minh Cường yêu cầu Đảng ủy UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, nguồn lực tài chính để có thể khởi công một số dự án trọng điểm trong năm 2026, trong đó có cầu Cửa Lục 2.

Theo quy hoạch hướng tuyến và thiết kế trước đây, cầu Cửa Lục 2 dự kiến có chiều dài 3,5 km (bao gồm đường dẫn), kết nối quốc lộ 279 (xã Lê Lợi cũ, nay là xã Thống Nhất) và Quốc lộ 18, phường Bãi Cháy.

Sơ đồ vị trí dự kiến xây dựng cầu Cửa Lục 2. Ảnh: Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh (nay là Sở Xây dựng)
Sơ đồ vị trí dự kiến xây dựng cầu Cửa Lục 2. Ảnh: Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh (nay là Sở Xây dựng)

Về chi tiết vị trí xây dựng, cầu Cửa Lục 2 sẽ chạy song song với băng tải của nhà máy xi măng Thăng Long. Tại đầu phường Bãi Cháy, cầu sẽ đấu nối vào Quốc lộ 18, đoạn đối diện chung cư The Dragon Castle và trung tâm thương mại AEON.

Còn tại địa bàn xã Thống Nhất, cầu Cửa Lục 2 sẽ đấu nối vào nút giao giữa Quốc lộ 279 với đường 342.

Nhằm tiếp tục kết nối thông suốt và mở ra những không gian phát triển mới xung quanh vịnh Cửa Lục, ngày 19.12.2025, tỉnh Quảng Ninh đã khởi công xây dựng 2 tuyến đường xung quanh vịnh này, với tổng vốn đầu tư từ ngân sách gần 5.500 tỉ đồng

Đó là Dự án Đường ven biển phía Tây Bắc vịnh Cửa Lục, kết nối từ cầu Trới 2 qua cầu Tình Yêu và đấu nối vào Quốc lộ 279, dài 8,3km, vốn đầu tư 2.524 tỉ đồng và Dự án Đường bao biển kéo dài từ đường Trần Quốc Nghiễn (gần trụ P4 cầu Bãi Cháy) đi qua cầu Bình Minh đến cầu Bang, dài 7,4km, vốn đầu tư 2.550 tỉ đồng.

Cả hai công trình đều có kế hoạch hoàn thành vào năm 2028.

Thêm 2 công trình này, cùng với cầu Cửa Lục, khu vực quanh vịnh Cửa Lục sẽ được kết nối đồng bộ với trục cao tốc của tỉnh nối với các cửa khẩu, sân bay, cảng biển quan trọng; hình thành tuyến đường bao biển kéo dài từ Bãi Cháy đến Cẩm Phả với tổng chiều dài hàng chục km, đi qua hầu hết các khu vực cảnh quan, trung tâm du lịch trọng điểm, khu đô thị, kinh tế, hành chính của tỉnh…, trở thành trung tâm kết nối, đô thị đa cực của Quảng Ninh.

Vịnh Cửa Lục rộng gần 20km2, là nơi giao thoa của 6 cửa sông từ thượng nguồn ra biển. Nơi đây sở hữu nhiều lợi thế vượt trội khi nằm liền kề vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới, tiếp giáp khu vực phía Bắc tỉnh với dư địa đất đai rộng lớn, tuyến cao tốc dọc tỉnh đi qua, cảng nước sâu Cái Lân có thể đón tàu lên đến 75.000 DWT…

Hiện, các đơn vị hành chính nằm xung quan vịnh Cửa Lục gồm có: phường Bãi Cháy, phường Hồng Gai, phường Cao Xanh, phường Việt Hưng và xã Thống Nhất.

Để kết nối thông suốt giữa hai khu vực Hòn Gai và Bãi Cháy, giảm tải cho cầu Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh vẫn có kế hoạch làm hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỉ đồng.

Hiện đã có một số nhà đầu tư quan tâm đến dự án này.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan