A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TPHCM trình phương án xây 3 cầu lớn Cát Lái, Phú Mỹ 2 và Long Hưng

TPHCM - UBND TPHCM trình HĐND TPHCM phương án xây 3 cây cầu lớn gồm cầu Cát Lái, Phú Mỹ 2 và Long Hưng với tổng vốn hơn 57.000 tỉ đồng.

TPHCM trình phương án xây 3 cầu lớn Cát Lái, Phú Mỹ 2 và Long Hưng

Một phối cảnh cầu Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai. Ảnh: Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai

Sáng 9.12, tại kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa X, UBND TPHCM có tờ trình về thống nhất cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư đi qua địa bàn hai đơn vị hành chính cấp tỉnh (tỉnh Đồng Nai và TPHCM).

Theo đề xuất, UBND TPHCM làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2 theo phương thức đối tác công tư (PPP).

UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái và dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức PPP.

Cầu Cát Lái có tổng chiều dài 11,6 km, trong đó cầu chính dài 3 km, thiết kế 6 làn cơ giới và 2 làn thô sơ, tốc độ 80 km/h.

Cầu Cát Lái sẽ nối trực tiếp đường Nguyễn Thị Định (phường Cát Lái, TPHCM) với xã Đại Phước (Đồng Nai), xóa điểm nghẽn phà Cát Lái vốn luôn quá tải.

Hiện trạng vị trí xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai. Ảnh: Hà Anh Chiến
Hiện trạng vị trí xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai. Ảnh: Hà Anh Chiến

Dự án có tổng vốn hơn 20.500 tỉ đồng, triển khai theo mô hình PPP kết hợp đầu tư công. Đồng Nai thực hiện phần cầu và đường dẫn chính (hơn 15.500 tỉ đồng).

TPHCM phụ trách giải phóng mặt bằng và mở rộng đường Nguyễn Thị Định (khoảng 4.975 tỉ đồng). Dự án dự kiến khởi công ngày 19.12 tới và hoàn thành năm 2028.

Cầu Long Hưng tạo tuyến kết nối chiến lược giữa Quốc lộ 51 và Vành đai 3 TPHCM. Công trình dài gần 12 km, trong đó phần cầu dài 2,3 km, quy mô 6 làn cơ giới và 2 làn thô sơ, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Vị trí xây dựng cầu Long Hưng. Ảnh: Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai
Vị trí xây dựng cầu Long Hưng. Ảnh: Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai

Dự án có tổng vốn gần 11.800 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BT trong giai đoạn 2025 - 2028.

Đồng Nai đảm nhiệm xây dựng cầu Long Hưng và tuyến ĐT.777B, trong khi TPHCM đầu tư đoạn từ nút giao Gò Công tới cầu Long Hưng.

Cầu Phú Mỹ 2 được kỳ vọng giảm áp lực lớn cho cầu Phú Mỹ hiện hữu - tuyến huyết mạch vận chuyển hàng hóa từ cảng Cát Lái đi các khu vực miền Đông và miền Tây.

Công trình dài 6,3 km, trong đó đoạn qua TPHCM dài 4,6 km, quy mô 8 làn xe gồm 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp.

Đường dẫn phía TPHCM kết nối với trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ), đồng thời xây dựng cầu cạn 2 tầng chạy dọc đường Hoàng Quốc Việt và thêm các nhánh kết nối Đào Trí.

Khu vực dự kiến cầu Phú Mỹ 2 đi qua phía TPHCM. Ảnh: Anh Tú
Khu vực dự kiến cầu Phú Mỹ 2 đi qua phía TPHCM. Ảnh: Anh Tú

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 25.101 tỉ đồng theo hình thức PPP, hợp đồng BT, triển khai giai đoạn 2025 - 2028.

TPHCM chủ trì triển khai phần cầu chính và đường dẫn phía thành phố. Đồng Nai sẽ triển khai tuyến đường nối từ Nguyễn Ái Quốc đến vị trí cầu Phú Mỹ 2 (bao gồm giải phóng mặt bằng).

Hiện TPHCM và Đồng Nai bị ngăn cách bởi nhiều con sông lớn như Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh, Thị Vải, trong khi các tuyến kết nối đường bộ hiện có như Quốc lộ 1, Quốc lộ 1K và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đều đã quá tải.

Những năm gần đây, hạ tầng giao thông khu vực này đã được cải thiện với cầu Nhơn Trạch trên Vành đai 3 TPHCM đã hoàn thành và cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến khai thác toàn bộ năm 2026.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan