A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngân hàng khuyến cáo cảnh giác trước các chiêu trò mạo danh, đánh cắp tài khoản

Thời gian gần đây, các ngân hàng đồng loạt phát đi cảnh báo về tình trạng gia tăng các thủ đoạn lừa đảo qua mạng, mạo danh nhân viên ngân hàng, nhân viên điện lực để chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

TPBank: Cảnh báo chiêu trò mạo danh và khuyến cáo giao dịch an toàn

TPBank cho biết, gần đây xuất hiện nhiều thủ đoạn mạo danh như: (1) Giả mạo đầu số Brandname ngân hàng gọi điện cho khách hàng để thông báo thẻ tín dụng sắp hết hạn và yêu cầu cung cấp các thông tin để gia hạn; (2) Mạo danh nhân viên nhà trường, phòng giáo dục thông báo và yêu cầu phụ huynh làm thủ tục hoàn trả học phí; (3) Giả mạo người giao hàng yêu cầu người nhận thanh toán trước phí giao hàng; (4) Giả mạo nhân viên điện lực thông báo khách hàng đang nợ tiền điện và yêu cầu thanh toán ngay để tránh bị cắt điện.

Từ việc mạo danh và thúc giục làm thủ tục như trên, kẻ gian yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP hoặc yêu cầu truy cập vào liên kết lạ, quét mã QR đến đường link hoặc tải ứng dụng không rõ nguồn gốc. Sau khi có thông tin, kẻ gian chiếm quyền kiểm soát điện thoại hoặc ứng dụng ngân hàng, đánh cắp thông tin đăng nhập và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Để bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản, TPBank khuyến cáo, ngân hàng chỉ dùng 1 đầu số Brandname duy nhất là "TPBANK" để gửi tin nhắn cho khách hàng. Ngân hàng cũng tuyệt đối không dùng đầu số này để gọi cho khách hàng. Do vậy, các đầu số Brandname khác đều là giả mạo, kể cả khi có cuộc gọi từ các đầu số đó.

Các cơ quan Nhà nước và ngân hàng không bao giờ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hay mã OTP, kể cả cho nhân viên ngân hàng. Bên cạnh đó, khách hàng không nên quét mã QR hoặc truy cập vào các liên kết lạ, không tải các ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Khi nhận được thông báo liên quan đến tài khoản, học phí, tiền điện... hãy liên hệ với các cơ quan chính thức để xác minh thông tin. Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, hãy thông báo ngay cho cơ quan chức năng để được hỗ trợ và xử lý kịp thời.

MSB: Cảnh báo mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ mở thẻ tín dụng và nhân viên điện lực

MSB cho biết liên tục ghi nhận nhiều trường hợp khách hàng bị kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng liên hệ qua điện thoại hoặc các dịch vụ liên quan đến thẻ tại ngân hàng nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân, bao gồm: Gọi điện giả danh nhân viên ngân hàng đề nghị hỗ trợ mở thẻ tín dụng; yêu cầu cung cấp thông tin quan trọng như số thẻ, mã OTP, mật khẩu dịch vụ ngân hàng điện từ; lợi dụng thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận, rút tiền trái phép; một số trường hợp còn yêu cầu liên kết thẻ với ví điện tử như Apple Pay, Google Pay để chiếm đoạt tiền.

Để bảo vệ tài khoản của khách hàng, MSB khuyến cáo, tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, số thẻ, OTP; không bấm vào link lạ, email không rõ nguồn gốc và chỉ liên hệ MSB qua kênh chính thức.

Ngoài ra, một chiêu trò mới là mạo danh nhân viên công ty điện lực EVN, gọi điện thông báo khách hàng nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán, yêu cầu chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của kẻ gian; hoặc gửi đường link yêu cầu cài đặt ứng dụng giả mạo để thanh toán tiền điện, từ đó chiếm đoạt quyền kiển soát điện thoại và đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng.

Đối với thủ đoạn trên, MSB khuyến cáo, khách hàng không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc trên điện thoại, chỉ tải ứng dụng MSB mBank từ Google Play (Android) hoặc App Store (IOS); tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP, mật khẩu, mã PIN Soft Token cho bất kỳ ai. Luôn xác minh danh tính người nhận trước khi chuyển tiền; không thực hiện cuộc gọi video, không xác thực sinh trắc học trên ứng dụng lạ.

Khi nhận cuộc gọi nghi ngờ mạo danh nhân viên điện lực, hãy liên hệ ngay tổng đài CSKH EVNHANOI: 19001288 để được hỗ trợ.

Cảnh báo từ một số ngân hàng khác

Mới đây, Vietcombank cảnh báo tình trạng giả mạo website ngân hàng để lừa khách hàng đăng nhập và lấy cắp thông tin. Kẻ gian thường gửi tin nhắn giả dạng ngân hàng kèm đường link gần giống với tên miền chính thức.

Trong khi đó, BIDV lưu ý về các chiêu trò lừa đảo "nhận thưởng từ ngân hàng" hoặc "được hoàn tiền giao dịch", nhưng thực chất nhằm dụ khách hàng cung cấp mã OTP và chiếm đoạt tiền.

Techcombank cũng cảnh báo thủ đoạn giả mạo cơ quan công an hoặc viện kiểm sát, đe dọa khách hàng liên quan đến vụ án rửa tiền hoặc gian lận, sau đó ép chuyển tiền vào "tài khoản an toàn" (thực chất là tài khoản của kẻ gian).

Trước tình trạng các thủ đoạn lừa đảo ngày càng gia tăng và tinh vi hơn, các ngân hàng luôn phát đi thông báo luôn cảnh giác với các cuộc gọi/tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật; không chuyển tiền theo yêu cầu của bất kỳ ai không xác minh rõ danh tính. Chủ động liên hệ tổng đài ngân hàng nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về giao dịch hoặc thông tin nhận được.

Minh Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật