A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiện thực hóa chính sách hạn chế xe máy vào nội đô Hà Nội

Hiện nay, rất ít thủ đô trên thế giới có nhiều xe máy tham gia giao thông như Hà Nội. Do đó, chính sách hạn chế xe máy vào nội đô không còn là chủ trương xa vời mà cần lộ trình chi tiết trong thực tiễn.

Hiện thực hóa chính sách hạn chế xe máy vào nội đô Hà Nội

Xe buýt điện chuẩn bị sẵn sàng hỗ trợ khi hạn chế xe máy điện vào nội đô. Ảnh: Xuyên Đông

Đẩy mạnh áp dụng thực tiễn

Chủ trương hạn chế và tiến tới dừng hoạt động xe máy tại các quận nội thành Hà Nội đã được đặt ra từ năm 2017, với mục tiêu từng bước kiểm soát phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Tại buổi làm việc với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) ngày 9.6 vừa qua, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, không thể trì hoãn mãi kế hoạch này. Theo ông Thanh, các bước đi sẽ được tiến hành thận trọng, có tính đến điều kiện kinh tế, xã hội và văn hóa đặc thù, nhưng không vì vậy mà dừng lại hoặc lùi thời hạn.

Cũng theo Chủ tịch UBND thành phố, những ảnh hưởng tiêu cực từ lượng xe máy lớn đang hiện hữu ở Hà Nội là điều không thể phủ nhận, từ ùn tắc giao thông đến chất lượng không khí ngày càng giảm sút.

Đã có sự chuẩn bị kỹ càng

Bên cạnh việc giữ vững lộ trình hạn chế xe máy, Hà Nội cũng đang thể hiện rõ quyết tâm trong việc chuẩn bị các điều kiện thay thế, đặc biệt là phát triển hệ thống giao thông công cộng và phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Thái Hồ Phương, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông Thành phố Hà Nội cho biết, tới đây, Hà Nội cùng cả nước sẽ siết lại khí thải xe ôtô lưu hành. Quan trọng hơn, xe buýt sẽ chuyển dần sang xe buýt điện đảm bảo biện pháp thực tiễn khi hạn chế xe máy vào nội đô.

Thành phố đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giảm áp lực cho hạ tầng giao thông và cải thiện môi trường. Hiện nay, Hà Nội đã có Đề án phát triển tổng thể mạng lưới xe buýt, trong đó đề ra các mục tiêu cải thiện chất lượng dịch vụ, gia tăng sản lượng vận chuyển và chuyển đổi dần sang xe buýt điện, xe sử dụng năng lượng xanh.

Trong khi đó, hệ thống đường sắt đô thị trụ cột của mạng lưới giao thông công cộng trong tương lai - cũng được chú trọng đầu tư. Đến năm 2030, Hà Nội dự kiến hoàn thành 96,8km đường sắt đô thị; đến năm 2035 tăng lên gần 400km và đến 2045 đạt gần 600km. Đây là những con số thể hiện quyết tâm không nhỏ của thành phố trong việc phát triển hệ thống vận tải công cộng hiện đại, đủ sức thay thế phương tiện cá nhân.

Cùng với đó, các tiện ích đi kèm cũng đang được gấp rút triển khai. Từ ngày 2.9 tới, thành phố sẽ đưa vào vận hành thẻ vé điện tử liên thông giữa các loại hình vận tải công cộng như xe buýt và đường sắt đô thị. Một loạt các nhà chờ xe buýt cũng đang được đầu tư mới, hiện đại hóa trong giai đoạn 2026 - 2028 với khoảng 1.150 điểm dừng mới hoặc thay thế.

Không chỉ có sự nỗ lực của Nhà nước, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, nhất là khu vực doanh nghiệp tư nhân tiên phong trong chuyển đổi xe buýt điện.

Người dân Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh thành trên cả nước đã có thêm một lựa chọn di chuyển an toàn, văn minh, thân thiện với môi trường.

Với đội ngũ tài xế, tiếp viên được đào tạo bài bản, VinBus luôn nhận được chỉ số hài lòng trung bình hàng năm của khách hàng ở mức trên 90%. Đó là sự ghi nhận quý báu và cũng là động lực để VinBus tiếp tục nâng cao chất lượng mỗi ngày.

Trong tháng 6 vừa qua, VinBus tiếp tục khai trương thêm tuyến buýt điện số 43, giúp cho lộ trình kết nối khu vực Đông Anh với nội thành Hà Nội trở nên dễ dàng hơn. Đây là tuyến buýt điện thứ 17 do VinBus triển khai tại Hà Nội, tiếp tục mở rộng mạng lưới giao thông xanh và bền vững của Thủ đô.

Có thể nói việc hạn chế xe máy vào nội đô nhằm mục tiêu cao nhất là bảo vệ môi trường, sức khỏe của người dân. Cùng với Nhà nước, nhiều doanh nghiệp tiên phong sẽ góp phần đưa chính sách này vào thực tiễn.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật