Đề xuất bảo đảm chế độ, chính sách cho giáo viên, người lao động khi sáp nhập
Sau sắp xếp, sáp nhập các cơ sở giáo dục, vấn đề được nhiều người quan tâm là việc đảm bảo chế độ, chính sách cho giáo viên, người lao động.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập trường học phải đảm bảo quyền lợi của học sinh và đội ngũ giáo viên. Ảnh: Vân Trang
Kiến nghị đảm bảo chế độ, chính sách cho giáo viên, người lao động khi sáp nhập
Cả nước đang trong giai đoạn cao điểm của việc sắp xếp, sáp nhập các trường phổ thông, cao đẳng, đại học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đề nghị các địa phương hoàn thành dứt điểm việc sắp xếp các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trước ngày 31.12.2025 theo chỉ đạo của Trung ương.
Sở GDĐT TPHCM công bố và lấy ý kiến về đề án sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập ngành giáo dục - đào tạo TPHCM giai đoạn 2025-2030. Hiện toàn ngành giáo dục TPHCM đang có 279 đơn vị trực thuộc UBND TPHCM và Sở GDĐT. Dự kiến sau sắp xếp, sẽ còn 256 đơn vị sự nghiệp công lập ngành giáo dục.
Theo phương án đề xuất của sở, thành phố sẽ giữ nguyên 3 trường đại học; tổ chức lại Trường Đại học Sài Gòn trên cơ sở sáp nhập Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu. Với khối cao đẳng, trung cấp, giữ nguyên 6 trường; sắp xếp 13 trường cao đẳng và 17 trường trung cấp. Sau sắp xếp, còn 3 trường đại học, 17 trường cao đẳng và 1 trường trung cấp trực thuộc Sở GDĐT TPHCM.
Đối với bậc mầm non và phổ thông, dự thảo cơ bản giữ nguyên các trường hiện có; chỉ sáp nhập trong phạm vi một đơn vị hành chính cấp xã, ưu tiên giữ lại điểm trường thuận lợi, giải thể các điểm trường lẻ không đạt chuẩn. Sở GDĐT TPHCM đề xuất chuyển đổi, sắp xếp 41 trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thành 37 trường trung học nghề.
Góp ý cho dự thảo, Trung tâm GDNN-GDTX Quận 1 cho rằng, việc sáp nhập các trường đại học, cao đẳng và trung cấp cần được thực hiện trên cơ sở phát huy thế mạnh của đơn vị chủ trì, nâng cao uy tín đào tạo của đơn vị được sáp nhập, qua đó thu hút người học và đáp ứng nhu cầu nhân lực tại địa phương.
Theo Trung tâm GDNN-GDTX Quận 1, trong trường hợp một cơ sở được sáp nhập vào đơn vị khác mà có từ hai đơn vị đủ điều kiện tiếp nhận, nên ưu tiên đơn vị có uy tín đào tạo cao hơn; nếu các điều kiện tương đương, cần lựa chọn đơn vị có khoảng cách địa lý gần hơn để thuận lợi cho người học.
Trung tâm này cũng kiến nghị đề án cần xây dựng nguyên tắc chung về sắp xếp nhân sự, đặc biệt là lựa chọn người đứng đầu sau sáp nhập, bảo đảm căn cứ vào trình độ chuyên môn, uy tín xã hội, quy mô đào tạo và kinh nghiệm quản lý, nhằm bảo đảm công bằng, minh bạch.
Đối với hệ thống GDNN-GDTX, trung tâm này đề xuất sáp nhập theo cụm, đặc biệt tại khu vực nội thành, thay vì sáp nhập đơn lẻ, nhằm tăng quy mô, đa dạng ngành nghề và phù hợp định hướng lâu dài.
Liên quan đến chế độ, chính sách đối với người lao động, Trường Trung cấp nghề Nhân Đạo kiến nghị tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ nghỉ hưu trước tuổi theo các nghị định hiện hành, đồng thời đề nghị ban giám hiệu trước và sau sáp nhập quan tâm đầy đủ đến chế độ, thu nhập của người lao động, đặc biệt là lao động hợp đồng, tránh để xảy ra tình trạng sụt giảm ảnh hưởng đến đời sống.
Tương tự, Trường Trung cấp nghề Bình Thạnh cho rằng, việc sáp nhập có thể gây tâm lý lo lắng trong đội ngũ, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, do đó cần có hướng dẫn cụ thể về bố trí nhân sự, chế độ và chính sách hỗ trợ.
Kiến nghị giao đủ biên chế cho các nhà trường
Ông Ngô Văn Hiền - Phó Chủ tịch UBND xã Tri Lễ (tỉnh Lạng Sơn) - cho biết, xã đã hoàn thành việc rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục trên địa bàn.
Trong quá trình triển khai, xã Tri Lễ gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến khoảng cách địa lý giữa các điểm trường, trường có thể gây khó khăn cho một số phụ huynh trong việc đưa đón khi có điều chỉnh điểm học; Trường liên cấp địa điểm của tiểu học và THCS không gần nhau, khó khăn cho việc tổ chức các hoạt động chung và công tác quản lý; Cơ sở vật chất, trang thiết bị, các phòng học bộ môn còn thiếu,…
Từ thực tế trên, ông Hiền cho hay, UBND xã Tri Lễ đã đề nghị Sở GDĐT tạo tham mưu với cấp có thẩm quyền, có hướng dẫn cụ thể về quy trình sáp nhập, hồ sơ thủ tục thực hiện; đảm bảo kinh phí để thực hiện sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy học của đơn vị. Đồng thời, xem xét giao đủ biên chế cho các nhà trường để triển khai thực hiện công tác dạy và học tại đơn vị.



